Lượt xem: 673

Sóc Trăng triển khai nhiều phương án tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trong điều kiện dịch bệnh

Sự hạn chế trong vấn đề giao thương giữa các tỉnh, thành do diễn biến phức tạp của COVID-19 khiến cho sản xuất nông nghiệp chịu nhiều ảnh hưởng, nhất là trong việc tiêu thụ, vận chuyển các mặt hàng nông sản. Để sản xuất nông nghiệp không bị gián đoạn, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phối hợp cùng một số đơn vị đã và đang triển khai rất nhiều phương án nhằm hạn chế tình trạng ùn ứ nông sản kéo dài, tránh ảnh hưởng lợi nhuận kinh tế của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh.

    Chi phí đầu vào liên tục tăng trong khi nông sản “bí” đầu ra và gặp nhiều trở ngại trong quá trình vận chuyển đi các tỉnh là những khó khăn chung mà ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cả nước đang phải đối mặt. Tại một tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp như Sóc Trăng, nhiều sản phẩm cũng liên tục bị rớt giá, cá biệt, một số nông sản rơi vào tình trạng tồn đọng với sản lượng khá lớn kể từ đợt bùng phát COVID-19 lần thứ 4.


Công ty Cổ phần Vinagreenco hỗ trợ thu mua sản phẩm bưởi da xanh tại huyện Kế Sách.

 

    Một điều may mắn là câu chuyện buồn này đã không kéo dài đối với nhà vườn trồng bưởi tại huyện Kế Sách. Bởi hiện nay, tất cả diện tích bưởi thu hoạch tại huyện đều được Công ty cổ phẩn Vinagreenco thu mua toàn bộ với nhiều cỡ trái khác nhau, trung bình mỗi ngày sản lượng thu mua từ 4 đến 6 tấn. Đây không chỉ là kết quả của quá trình tham gia mô hình kinh tế tập thể trong nông nghiệp mà còn thể hiện sự đồng lòng cao từ cơ quan quản lý nhà nước và công ty, doanh nghiệp trong việc cùng chung tay gỡ khó cho nông sản trong giai đoạn hiện nay. Được biết, toàn bộ số bưởi do công ty thu mua cũng sẽ được vận chuyển đến nhà kho đặt tại tỉnh Bến Tre theo từng đợt và rút ngắn số lần lưu thông để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh giữa các tỉnh. Giám đốc Hợp tác xã Bưởi Thành Công Lê Văn Phải chia sẻ: “Không phải duy nhất diện tích của thành viên trong Hợp tác xã, Công ty Vinagreenco vẫn thu mua toàn bộ bưởi từ vườn khác miễn số bưởi này đạt đúng tiêu chuẩn mà phía công ty yêu cầu. Trong quá trình thu mua phía công ty cũng sắp xếp theo từng công đoạn, thu mua theo từng lượt để tránh tập trung đông người cùng lúc nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, nhờ vậy mà bà con ở đây rất yên tâm”.

    Bên cạnh nông sản, hàng loạt sản phẩm OCOP của tỉnh cũng gặp khó khăn khi nhiều điểm du lịch, các trạm dừng chân tạm ngưng hoạt động để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Trước tình hình này, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng đã chung tay gỡ khó cho các chủ thể bằng việc tăng cường đưa sản phẩm OCOP lên Sàn đặc sản Việt Nam – Bưu điện Việt Nam (PostMart.vn). PostMart.vn hoạt động trên nguyên tắc góp phần quảng bá hình ảnh, sản vật của các địa phương trên mọi miền đất nước thông qua sự kết nối giữa hệ thống Bưu điện, nhà cung cấp và người tiêu dùng. Tất cả các sản phẩm được đăng bán trên PostMart.vn đều bảo đảm đúng nguồn gốc thương hiệu, hạn dùng dài, không có hàng nhái, hàng quá hạn sử dụng hay hàng hư hỏng. Tính đến nay, Bưu điện tỉnh đã thực hiện đưa 60/139 sản phẩm OCOP lên PostMart.vn. Tính từ khi triển khai đến hết tháng 6 năm 2021, tổng số đơn hàng (tính cả nông sản và sản phẩm OCOP) trên PostMart.vn đạt trên 250 đơn hàng với doanh thu dành cho nhà cung cấp khoảng trên 150 triệu đồng. Giám đốc Bưu điện tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Ngọc Thơ thông tin thêm: “Do PostMart.vn là thương hiệu còn non trẻ nên Sàn đặc sản Việt Nam – Bưu điện Việt Nam (PostMart.vn) chưa trở thành thói quen tiêu dùng thường xuyên của người Việt, nhiều người chưa biết đến. Trong thời gian tới, cùng với việc xây dựng kết nối các sản phẩm thông qua PostMart.vn để tiêu thụ các sản phẩm OCOP thì Bưu điện tỉnh cũng sẽ tăng cường công tác truyền thông để phát huy có hiệu quả PostMart.vn. Cụ thể là chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với các chủ thể có sản phẩm OCOP đạt chuẩn để đưa lên PostMart.vn. Ngoài việc bán online, Bưu điện tỉnh cũng đã có kế hoạch tổ chức các điểm bán cố định, những địa điểm này sẽ trưng bày các sản phẩm OCOP, các sản phẩm nông sản đặc trưng ở từng huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi dự kiến sẽ thực hiện thí điểm tại thị xã Ngã Năm và huyện Trần Đề. Thêm một định hướng lớn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đó chính là Bưu điện Việt Nam sẽ là cầu nối để kết nối giữa nhà cung cấp các sản phẩm OCOP bán ra các thị trường quốc tế. Với năng lực vận chuyển quốc tế của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thì chắc chắn đây sẽ là một hướng đi thật sự mang đến hiệu quả lâu dài giúp nông sản của bà con nông dân có cơ hội bước ra thị trường thế giới”.

    Về lâu dài, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng sẽ tiến hành tổ chức lại sản xuất, trọng tâm là chuyển đổi cơ cấu mùa vụ đối với một số sản phẩm; tránh tình trạng thu hoạch cùng lúc với các sản phẩm nông sản cùng chủng loại tại một số tỉnh, thành lân cận nhằm khắc phục hiện tượng “thừa hàng, dội chợ”. Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sản xuất theo các tiêu chuẩn sạch, an toàn để cải thiện chất lượng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt là xây dựng giải pháp đa dạng hóa cách thức tiêu thụ nông sản. Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Để xúc tiến vấn đề tiêu thụ nông sản cho bà con, ngành cũng đang tập trung vào một số giải pháp như: Kết nối, kêu gọi những tổ chức, cá nhân cũng như các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ nông sản cho bà con; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại nông sản cũng như đa dạng hóa các phương thức phân phối hàng hóa. Đồng thời chỉ đạo các địa phương rà soát lại các mặt hàng nông sản chuẩn bị thu hoạch, đang thu hoạch hoặc sắp thu hoạch để xây dựng các phương án tiêu thụ kịp thời và hiệu quả. Chú trọng xây dựng kế hoạch sản xuất gắn liền với kế hoạch tiêu thụ”.

    Trong bối cảnh tình hình COVID-19 làm đứt gãy nhiều hoạt động sản xuất, xuất khẩu, ngành Nông nghiệp Việt Nam 6 tháng đầu năm vẫn đạt mức tăng trưởng 3,82%. Để góp phần giữ vững đà tăng trưởng chung của nông nghiệp cả nước, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng vẫn đang rất nỗ lực để thực hiện thành công mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”; phát huy vai trò là bệ đỡ cho mức tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh nhà như những gì đã từng làm được trong năm 2020.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 62
  • Hôm nay: 7321
  • Trong tuần: 78,028
  • Tất cả: 11,801,348